Vui chơi là hoạt động không thể thiếu được của trẻ ở mọi lứa tuổi đăc biệt là lứa tuổi mầm non.

Chủ nhật - 17/02/2019 01:40
Học mà chơi - chơi mà học
Học mà chơi - chơi mà học
Vui chơi là hoạt động không thể thiếu được của trẻ ở mọi lứa tuổi đăc biệt là lứa tuổi mầm non.
 
          Dạy trẻ mầm non theo cách "học mà chơi, chơi mà học". Theo ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, "học mà chơi, chơi mà học" là phương pháp giáo dục phù hợp cho các bé mầm non vì sự phát triển tâm lý của trẻ đang ở trong thế giới của các trò chơi.
          Phương án giáo dục 0-6 tuổi kết hợp hài hòa giữa học tập và vui chơi. Quan điểm của phương án này là việc học có hai dạng: học một cách thú vị và học một cách khổ sở. Trong đó, học một cách thú vị chính là vui chơi. Vui chơi cũng có hai dạng: vui chơi có ích và vui chơi nhàm chán vô vị. Trong đó, vui chơi có ích chính là học tập. Theo đó, học mà chơi, chơi mà học là phương pháp giáo dục phù hợp đối với trẻ mầm non.
          Thời lượng trẻ vui chơi chiếm gần 2/3 thời lượng trong một ngày (trừ các khoảng thời gian dành cho trẻ ngủ, ăn, vệ sinh), các hoạt động còn lại trong ngày chính là hoạt động vui chơi của trẻ
           Như vậy, hoạt động vui chơi được nhìn nhận với phương diện như là phương tiện để giáo dục nhân cách cho trẻ mầm non. Vui chơi của trẻ là một hoạt động phản ánh sáng tạo độc đáo, thực hiện tác động qua lại giữa trẻ với trẻ, trẻ với môi trường xung quanh; trong vui chơi trẻ nhận thức được thế giới xung quanh, khi chơi các trò chơi trẻ lĩnh hội kinh nghiệm xã hội của người lớn một cách tự nhiên, lĩnh hội những kiến thức, những kỹ năng, kỹ xảo, những phương thức hành động, những chuẩn mực đạo đức, những nguyên tắc số... Trong vui chơi trẻ hoạt động tự lực, tự nguyện và tự tin; xã hội trẻ em được hình thành trong quá trình vui chơi sẽ phát triển việc tự tổ chức, hình thành và biểu hiện những phẩm chất mang tính xã hội: khả năng hoà nhập vào nhóm chơi, khả năng hoạt động đóng vai, khả năng phục tùng những yêu cầu của xã hội trẻ em và bộc lộ những khả năng riêng của trẻ.
          Như vậy hoạt động vui chơi là một trong những nhu cầu đầu tiên của trẻ- Trẻ muốn chơi và thích chơi. Thông qua vui chơi trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, kỹ năng - tình cảm xã hội, thẩm mỹ.
          Tại trường mầm non Hoa Hồng, với những hoạt động thú vị và hấp dẫn, trẻ sẽ luôn vui vẻ hoạt náo, tập trung sự chú ý cũng như tiếp nhận tri thức một cách tự nhiên. Các kiến thức khoa học phổ thông như là ánh sáng đến từ đâu, làm thế nào để có cầu vồng, gió từ đâu đến, làm sao cánh quạt quay được... được chuyển tải đến trẻ qua việc các bé tự tay làm thí nghiệm. Nhờ đó, các bé vừa tiếp thu được kiến thức, vừa rèn phẩm chất về trí tuệ như khả năng tập trung, quan sát, ghi nhớ, tư duy, sáng tạo...
Con người là sản phẩm của môi trường, điều đó càng đúng với trẻ nhỏ.
          Giáo viên thường xuyên chơi và cùng thảo luận, tranh cãi, thi đấu với trẻ, sau đó dần tách ra để cho trẻ tự học và chơi. Môi trường lớp học được trang bị bàn ghế, tủ sách, kệ đồ chơi, treo các bài ca dao, đồng dao, trang trí số đếm, chữ viết nhiều màu sắc, hình dáng… Từ đó, cuộc sống tinh thần cũng như các hoạt động trí tuệ của trẻ sẽ trở nên phong phú và có điều kiện để phát huy.
          Chính các trò chơi đã giúp cho sự phát triển của trẻ em được toàn diện, cân bằng và nhịp nhàng, đó là phương tiện hiệu quả nhất để giúp trẻ phát triển, mà có những bậc cha mẹ vì không hiểu, đã coi thường, bỏ qua thậm chí đã cố gắng thay thế bằng các hoạt động nghiêm chỉnh hơn như tập đọc, tập viết.
          Chơi đùa một cách thích thú, sẽ là cơ sở để trẻ học hỏi một cách tích cực. Một đứa trẻ biết phát huy những sáng kiến trong khi chơi, biết chủ động tạo ra những tình huống, vận dụng một cách linh hoạt các công cụ khi chơi, tưởng tượng ra nhiều nhân vật, phương cách ... để trò chơi tăng thêm phần hấp dẫn. Đó sẽ là một thành công trong việc học, miễn là trẻ được giáo dục trong một môi trường tích cực, có nhiều hoạt động thúc đẩy sự tích cực, chủ động và sáng tạo.
          Một môi trường sống phong phú và trí tuệ là những yếu tố hàng đầu trong giáo dục trẻ nhỏ tại trường mầm non Hoa Hồng. Sống trong các hoạt động trí tuệ, trẻ sẽ trở nên vui vẻ, chuyên tâm, tự tin, tích cực, được kích thích sự tò mò và tinh thần sáng tạo, và đây cũng chính là phương châm giáo dục được nhà  trường luôn luôn chú trọng.
Một số hình ảnh vui chơi của trẻ ở trường mầm non Hoa Hồng.
IMG 20181227 083630
 
facebook 1548221816192
 
received 755658641458640

received 1980303845417435
 
received 215423405944750
 
received 1121886177935905 (1)

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG
Địa chỉ: Tổ 9, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ
Điện thoại: 0915 500 898 - Email: mnhoahong2020@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây