Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ ba - 27/11/2018 17:02
Giờ học thể dục
Giờ học thể dục
         “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ thiên tài vĩ đại của dân tộc Việt Nam, cả cuộc đời và sự nghiệp của người là tấm gương sáng ngời cho toàn dân ta nguyện phấn đấu suốt đời học tập và noi theo.
Sinh thời, Bác Hồ là người hết lòng thương  yêu con trẻ. Tình cảm của Bác là tình cảm Cách mạng, tình cảm của thế hệ đi trước dìu dắt thế hệ đi sau để họ kế tục sự nghiệp cha anh xây dựng Tổ quốc sau này. Và bao trùm lên cả là tình cảm đối với nhân loại, tình cảm của lòng nhân ái, của người lớn, người tốt, người mạnh đối với trẻ thơ, vì các cháu còn rất bé bỏng, khờ dại, vô tội, non nớt, chưa biết gì, đang cần sự che chở, bảo vệ, chăm sóc thương yêu. Những lời dạy của Bác với các cô giáo hay với các cháu nhỏ cũng đều ngắn gọn, dễ nhớ, giản dị, gần gũi nhưng hết sức sâu sắc. Bác nói: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt. Anh chị em giáo viên mẫu giáo cần luôn luôn gương mẫu về đạo đức để các cháu noi theo...”...“Đối với trẻ em phải dạy thế nào cho các cháu biết đoàn kết ham học, ham làm nhưng phải làm sao cho các cháu giữ được tính chất trẻ con. Phải làm sao cho các cháu có kỷ luật nhưng vẫn vui vẻ, hoạt bát chứ không phải khúm núm, đặt đâu ngồi đấy.”  Bác ví các cháu như “Búp trên cành”, đang tuổi ăn tuổi ngủ nên bác căn dặn:
Trẻ em như búp trên cành.
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan
Để hòa chung với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chúng tôi đã lựa chọn lồng ghép tích hợp theo chủ đề và hoạt động trong ngày.
1. Lồng ghép tích hợp theo chủ đề và giờ học.
* Đối với chủ đề Trường mầm non
- Dạy trẻ kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo, các cô chú trong trường mầm non, yêu thương giúp đỡ bạn bè. 
- Dạy trẻ ngoài các cô dạy ở lớp, còn có các cô chú khác mặc dù không dạy nhưng vẫn làm các công việc khác để chăm sóc bảo vệ trẻ như: chú bảo vệ thì bảo vệ trường lớp, các cô cấp dưỡng thì nấu những bữa ăn ngon, cô y tế chăm sóc sức khỏe …Vì vậy đều phải lễ phép kính trọng chào hỏi các cô chú.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, giúp đỡ bạn yếu hơn mình, biết vui chơi đoàn kết, nhường nhịn bạn, yêu thương, giúp đỡ bạn khuyết tật chậm nói học chung lớp; không vứt rác bừa bãi, luôn giữ lớp học sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.
* Đối với chủ đề Bản thân
Dạy trẻ biết yêu quý và giữ gìn các bộ phận, giác quan trên cơ thể, ăn uống đủ chất, hăng hái tập luyện thể dục theo lời kêu gọi của Bác Hồ để mỗi ngày đều có sức khỏe tốt, cơ thể phát triển khỏe mạnh, hài hòa, cân đối. Biết cách ăn mặc gọn gàng sạch sẽ khi đến lớp. Đó cũng là cách học tập phong cách giản dị của Bác dù ở nhà hay đi đâu.
Giờ học thể ducj
- Giáo dục trẻ biết được lợi ích của các bộ phận trên cơ thể, không được xem nhẹ bộ phận nào trên cơ thể vì bộ phận nào cũng quan trọng và muốn chúng được khỏe mạnh thì chúng ta cần tập thể dục và giữ vệ sinh hàng ngày.
- Dạy trẻ biết rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh,…biết cách ăn mặc gọn gàng sạch sẽ.
* Đối với chủ đề Gia đình
Sinh thời, Bác đã chăm lo, dạy dỗ các cháu từ việc nhỏ đến việc lớn: 
“Các cháu phải chăm ngoan, ở nhà phải nghe lời bố mẹ, đi học phải siêng năng, đối với thầy phải kính trọng, lễ phép, đối với bạn phải đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau”. Do đó, luôn nhắc nhở trẻ có thái độ lễ phép, kính trọng, yêu thương ông bà cha mẹ, người lớn tuổi, biết đi thưa về trình.
- Dạy trẻ một số câu ca dao tục ngữ, các bài thơ, câu chuyện, bài hát về tình cảm của ông bà cha mẹ và thông qua đó giáo dục trẻ phải biết yêu thương kính trọng ông bà cha mẹ vì đó chính là người đã sinh ra mình, chăm sóc mình khỏe mạnh.
- Dạy trẻ thể hiện hành động yêu quý, kính trọng ông bà cha mẹ của mình như: Biết thưa gửi lễ phép, nghe lời ông bà, ngoan ngoãn, kính trọng ông bà cha mẹ của mình, dạy trẻ quan tâm đến mọi người như: Hỏi thăm khi thấy bố mẹ mệt, rót nước mời bố mẹ uống khi ba mẹ đi làm về, lấy tăm cho ông bà cha mẹ khi ăn xong….
ngoan ngoãn lễ phép
* Đối với chủ đề Nghề nghiệp
Dạy trẻ có những hiểu biết, yêu quý tất cả các nghề trong xã hội, có thái độ quý trọng tất cả các nghề, không phân biệt đối xử với nghề nào cả, bởi nghề nào cũng mang lại lợi ích cho chúng ta và đều đáng trân trọng. Trẻ biết nâng niu gìn giữ sản phẩm của các nghề, biết giúp đỡ những người lao động xung quanh bằng những việc vừa sức.
* Đối với chủ đề Tết – mùa xuân
Cho trẻ trồng cây hưởng ứng ngày Tết trồng cây, cô cùng trẻ tưới nước, chăm sóc cây thường xuyên để dạy trẻ tính cần cù, kiên nhẫn trong lao động, hăng say với công việc lao động đồng thời qua việc chăm sóc cây để trẻ nhận biết được quá trình lớn lên của cây xanh và biết được lợi ích của cây đối với lợi ích con người: Cung cấp gỗ, làm cảnh, làm cho không khí trong lành …
* Đối với chủ đề Động vật
Dạy trẻ biết yêu quý tất các con vật giáo dục trẻ phải biết chăm sóc các con vật nuôi này vì nó cũng có ích lợi đối với con người chúng ta như: Chim bồ câu được con người dùng đưa thư, con chó thì giữ nhà…Do đó chúng ta phải bảo vệ.
* Đối với chủ đề Nước & Hiện tượng tự nhiên
- Dạy trẻ biết ích lợi và sự cần thiết của nước đối với con người, tầm quan trọng của việc sử dụng nước, sử dụng năng lượng tiết kiệm.
- Dạy trẻ biết sống tiết kiệm, không lãng phí nước sạch, chỉ dùng nước sạch khi cần thiết (làm vệ sinh trước và sau ăn: rửa tay, súc miệng và đi vệ sinh, ……..), không mở nước để nước chảy tràn như vậy sẽ rất lãng phí. Dạy trẻ câu khẩu hiệu “ Giọt nước quí hơn vàng”, cùng với bố mẹ sử dụng tiết kiệm điện: Nhắc nhở bố mẹ tắt điện khi không sử dụng…
* Đối với chủ đề Quê hương – Đất nước – Bác Hồ
Cô cho trẻ xem tranh, đọc thơ, nghe các bài hát, bài thơ, câu chuyện và trò chuyện về các cảnh đẹp của quê hương như: 1 số di tích lịch sử ở quê hương Điện Biên, ... và các hình ảnh, phim tài liệu về Bác Hồ. Qua việc cho trẻ xem những tư liệu đó sẽ giúp cho trẻ thêm yêu quê hương đất nước và học tập, làm theo nhiều đức tính tốt đẹp của Bác.
* Đối với chủ đề Trường tiểu học
Bước đầu dạy và giải thích đơn giản cho trẻ hiểu 5 điều Bác Hồ dạy:
                                                  “Yêu Tổ Quốc, yêu đồng bào
                                                    Học tập tốt, lao động tốt
                                                    Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt
                                                    Giữ gìn vệ sinh thật tốt
                                                    Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm ”
 - Trước hết, cần dạy trẻ phải thương yêu giúp đỡ nhau, phải đoàn kết chặt chẽ: Đoàn kết giữa các trẻ lớn và các trẻ bé.
Giúp đỡ em nhỏ
 - Dạy cho các trẻ phải yêu lao động, giữ gìn kỷ luật. Cô dạy trẻ tuân thủ theo các quy định, nội quy của lớp học.
chăm sóc rau
- Trong sinh hoạt hàng ngày, cần tập cho các trẻ nên tự phục vụ bản thân, không nên làm nũng.( Cho trẻ tự thay đồ, làm vệ sinh cá nhân)
2. Lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục trẻ thông qua hoạt động ngoài trời:
- Thông qua hoạt động ngoài trời ngoài mục đích phát triển khả năng tư duy, quan sát của trẻ còn tạo cho trẻ những thói quen văn minh, lành mạnh khi chơi ở nơi công cộng như: Không hái hoa, không vứt rác bừa bãi trên sân trường, có ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Giữ gìn và sử dụng đồ chơi ngoài trời đúng cách, hứng thú tham gia vào các hoạt động tập thể, biết đoàn kết với bạn khi chơi…
Sân đền
- Dạy trẻ có thái độ nhiệt tình, hăng say trong lao động, chăm sóc tưới nước bắt sâu cho cây xanh, hoa cho trường, lớp thêm đẹp.
trồng rau
3. Lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục trẻ thông qua hoạt động vui chơi:
- Trong hoạt động vui chơi, đặc biệt là hoạt động vui chơi theo góc, dạy trẻ cách tổ chức các hoạt động trong nhóm nhỏ: biết phân công, phối hợp, chia sẻ, nhường nhịn giúp đỡ nhau
hợp tác, chờ đến lượt
- Dạy trẻ cần xưng hô lịch sự khi giao tiếp với bạn bè, không nói tục, chửi bậy…
- Thông qua hoạt động vui chơi cũng giáo dục trẻ biết giữ gìn và cất dọn đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp, đúng nơi qui đinh.
4. Lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục thông qua các hoạt động khác:
* Giáo dục trẻ trong giờ ăn:
Trong giờ ăn giáo dục trẻ học tập tấm gương đạo đức của Bác "Không lãng phí dù chỉ là một vật nhỏ" và Bác luôn xem gạo như hạt ngọc của trời ban, do đó trong mỗi giờ ăn nhắc nhở trẻ ăn hết suất, biết quý trọng hạt gạo, không làm rơi cơm, vừa lãng phí vừa làm bẩn môi trường.
* Giáo dục trẻ trong giờ hoạt động nêu gương: 
- Giáo dục trẻ hiểu được ý nghĩa của việc nêu gương, biết nhật xét, đánh giá mình và bạn theo ba tiêu chuẩn bé ngoan. Trẻ tự tin, nói to, rõ ràng, biết sử dụng đúng từ để bày tỏ ý kiến riêng của mình.
* Giáo dục trẻ trong một số lễ hội vui chơi theo sự kiện:
- Vào các ngày lễ như ngày khai giảng, Trung thu, 20/11, Tết, ngày 22/12, 19/5… ngoài việc cho trẻ tham gia văn nghệ với các bài hát phù hợp ngày lễ,  khuyến khích trẻ có thể hát các bài hát về Bác Hồ mà trẻ biết hoặc cho trẻ tham gia đóng kịch, đọc thơ …
- Để mừng ngày sinh nhật của Bác - 19/5  tổ chức một buổi văn nghệ “ Hát múa và kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ” cho trẻ, đóng kịch, đọc thơ, kể chuyện về Bác.
học đàn
* Giáo dục trẻ trong hoạt động mọi lúc – mọi nơi: 
Luôn chú ý quan tâm nhắc nhở trẻ từ những hành vi nhỏ để trẻ biết phân biệt những hành vi đúng và không đúng, từ đó trẻ tự rèn luyện mình để trở thành trò ngoan, trò giỏi.
Nhà trường không chỉ cung cấp cho trẻ những kiến thức mà phải giáo dục trẻ đạo đức làm người, kiên trì bồi đắp cho học sinh lòng nhân ái, tính trung thực, tinh thần tự trọng, nếp nghĩ và lối sống lành mạnh, biết trọng đạo lí và sống có kỉ luật…Đó cũng chính là những nét tiêu biểu trong tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà mỗi cá nhân trong xã hội cần học tập và làm theo. Việc giáo dục này phải diễn ra ngay từ lứa tuổi mầm non. Giai đoạn trẻ ở lứa tuổi mầm non là giai đoạn đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện nhân cách sau này của trẻ. Việc lồng ghép nội dung giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong việc dạy trẻ là hết sức cần thiết và có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ - những mầm non tương lai của đất nước.
 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG
Địa chỉ: Tổ 9, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ
Điện thoại: 0915 500 898 - Email: mnhoahong2020@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây