Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát Tình hình triển khai, thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) tại thành phố Điện Biên Phủ

Thứ ba - 28/11/2017 20:59
Sáng ngày 27/11/2017, Đoàn giám sát “Tình hình triển khai, thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) trên địa bàn tỉnh Điện Biên” do đồng chí Nhữ Văn Quảng - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng ban văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ. Tham gia làm việc với Đoàn giám sát có NGƯT Đào Hoài Nam - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo; nhà giáo Vũ Minh Trung - Phó Trưởng phòng GD&ĐT; Cán bộ chuyên môn tiểu học; hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ.
image003
image003

          Sáng ngày 27/11/2017, Đoàn giám sát “Tình hình triển khai, thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) trên địa bàn tỉnh Điện Biên” do đồng chí Nhữ Văn Quảng - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng ban văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ. Tham gia làm việc với Đoàn giám sát có NGƯT Đào Hoài Nam - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo; nhà giáo Vũ Minh Trung - Phó Trưởng phòng GD&ĐT; Cán bộ chuyên môn tiểu học; hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ.

          Trước đó, Đoàn giám sát “Tình hình triển khai thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) trên địa bàn tỉnh Điện Biên” của Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiến hành giám sát tại các trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, Trường Tiểu học Thanh Trường. Tại các đơn vị được giám sát, đoàn đã tiến hành dự giờ thăm lớp, kiểm tra các điều kiện thực tế phục vụ các hoạt động giáo dục của trường; trao đổi, thảo luận với Ban giám hiệu, giáo viên trực tiếp giảng dạy về những thuận lợi, khó khăn và các giải pháp của các trường trong việc triển khai hiệu quả phương pháp dạy học theo Mô hình trường học mới (VNEN).

Các thành viên Đoàn giám sát dự giờ tại Trường Tiểu học Thanh Trường
          Được trực tiếp tham dự các tiết học của học sinh; kiểm tra các điều kiện triển khai Mô hình trường học mới; trao đổi thảo luận với cán bộ quản lý và giáo viên các đơn vị nhà trường, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Phòng Giáo dục và Đào tạo; Ban giám hiệu, giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ trong việc triển khai hiệu quả dạy học theo Mô hình trường học mới từ năm học 2012-2013 đến nay.

Đoàn giám sát làm việc với Ban giám hiệu, giáo viên  trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

           Đoàn giám sát đồng thuận và đánh giá cao việc triển khai thực hiện Mô hình dạy học VNEN từng bước theo lộ trình từ năm học 2012-2013 đến năm học 2016-2017, góp phần giúp giáo viên làm quen và tiếp cận được với các phương pháp dạy học tích cực, phân loại đối tượng học sinh, tổ chức cho học sinh ngồi học theo nhóm năng lực. Giáo viên đã chuẩn bị bài, bổ sung được kiến thức giao thêm phù hợp với đối tượng học sinh để thực hiện bồi dưỡng kiến thức ngay tại lớp học. Đoàn cũng đã ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ giáo viên trong quá trình thực hiện tổ chức dạy học trên lớp, kịp thời hỗ trợ học sinh khi học sinh gặp khó khăn vướng mắc; linh hoạt, sáng tạo kết hợp nhuần nhuyễn giữa phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học theo mô hình VNEN để mang lại hiệu quả cao trong tiết học, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, đã thực sự lấy học sinh làm trung tâm, giúp học sinh phát huy được năng lực tự học, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.

         Phát biểu tại buổi làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Nhữ Văn Quảng - Trưởng đoàn giám sát khẳng định: Cán bộ quản lý và giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã rất linh hoạt trong việc triển khai, vận dụng phương pháp dạy học theo Mô hình trường học mới VNEN. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo chặt chẽ, triển khai thực hiện hiệu quả; công tác bồi dưỡng đội ngũ được quan tâm; giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, ham học hỏi và có trách nhiệm cao với công việc được giao; chất lượng học sinh phát triển bền vững và được nâng lên vượt bậc so với những năm học trước. Phụ huynh cơ bản tin tưởng vào việc tổ chức dạy học, chất lượng hiệu quả mà ngành giáo dục thành phố mang lại. Bên cạnh đó đồng chí cũng chỉ rõ những khó khăn vướng mắc mà giáo dục thành phố đang gặp phải đó là: một số lớp ở một số trường trung tâm tỷ lệ học sinh/lớp cao, một số phòng học hai gian chật hẹp và kiến nghị có giải pháp để giảm số học sinh/lớp, đầu tư cơ sở vật chât để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đồng chí Nhữ Văn Quảng - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh - Trưởng đoàn giám sát phát biểu trong buổi làm việc  tại Phòng GD&ĐT

          Tiếp thu những ý kiến đánh giá, chỉ đạo của Đoàn giám sát, Đồng chí Đào Hoài Nam – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo đã đề ra một số giải pháp để giảm tỷ lệ học sinh/lớp tại một số trường trung tâm thành phố theo yêu cầu của Điều lệ trường tiểu học như: Xây dựng bổ sung các phòng học, phân bổ đồng đều giáo viên dạy giỏi cho các đơn vị trường, xây dựng bếp ăn bán trú cho trường Tiểu học Thanh Trường,... Đồng thời đồng chí cũng khẳng định trong thời gian tới giáo dục thành phố sẽ linh hoạt, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện để việc áp dụng phương pháp dạy học theo Mô hình trường học mới VNEN đạt hiệu quả cao nhất.

         Qua thời gian làm việc với các đơn vị nhà trường và Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao  những thành quả mà giáo dục thành phố đã đạt được trong việc triển khai và áp dụng những thành tố tích cực của Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) tại thành phố Điện Biên Phủ. Đồng thời khẳng định sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân để tạo sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân đối với giáo dục thành phố nói riêng và giáo dục tỉnh Điện Biên nói chung./.

Tác giả: Hoàng Bích Huệ

Nguồn tin: Phòng GD&ĐT thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây