Công tác phổ cập giáo dục trường Mầm non Hoa Hồng Thành phố - Điện Biên Phủ

Thứ sáu - 15/03/2019 04:11
Hình ảnh triển khai kế hoạch công tác phổ cập
Hình ảnh triển khai kế hoạch công tác phổ cập
Công tác phổ cập giáo dục trường Mầm non Hoa Hồng
 Thành phố - Điện Biên Phủ
 
          Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục- Đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở các bậc học sau.
Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành nhân cách con người mới XHCN Việt Nam.
        Để mọi trẻ em từ 0-5 tuổi được đến trường lớp Mầm non là trách nhiệm của các cấp, các ngành, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa với trách nhiệm của nhà nước, xã hội và gia đình để phát triển giáo dục Mầm non.
     Nhằm đảm bảo hầu hết trẻ em đến tuổi đi học ở trên địa bàn được đến lớp để thực hiện kế hoạch chăm sóc 2 buổi trên ngày, đủ một năm học, nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, vốn tiếng việt và tâm lý sẵn sàng đi học, đảm bảo chất lượng để trẻ làm hành trang vào lớp một.
       Thực hiện quyết định số 239 Quyết định Thủ tướng Chính phủ, văn bản chỉ đạo, các quyết định của các cấp, ngành hướng dẫn thực hiện Phổ cập Giáo dục mầm non. Trường mầm non Hoa Hồng đã tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục địa phương mình theo Nghị quyết đã đề ra.   
  
          Trường mầm non Hoa Hồng đã huy động số trẻ trên địa bàn trong độ tuổi từ 6 tháng đến 36 tháng ra lớp phấn đấu đạt trên 45%.
          Thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối kết hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể với trường học, đặc biệt là sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của nhân dân vì đây là nội dung tương đối mới mẻ đối với cấp học mầm non
       Phối kết hợp chặt chẽ giữa 3 cấp cùng điều tra và thực hiện ghi chép vào phần mềm để đạt được kết quả chính xác nhất.
Người chuyên trách Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ mầm non có vai trò hết sức quan trọng trong việc tham mưu cho nhà trường, ban chỉ đạo hoàn thành công tác này. Các giáo viên được phân công làm công tác phổ cập luôn có trách nhiệm, có kế hoạch, nhiệt tình, tích cực trong công tác, phát huy tốt vai trò tham mưu và nắm vững cách thiết lập hồ sơ sổ sách thì việc thực hiện công tác Phổ cập giáo dục đạt kết quả cao.
          Phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non nhằm đảm bảo hầu hết trẻ em 5 tuổi trên địa bàn được đến lớp Mẫu giáo, với thời gian đủ một năm học để thực hiện chăm sóc giáo dục 2 buổi/ ngày, trang bị tốt về các mặt: Đức, trí, thể chất, tình cảm, thẩm mỹ, vốn Tiếng việt cho trẻ đủ điều kiện vào lớp 1.
        Được cũng cố mở mộng mạng lưới trường lớp, được ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học tối thiểu để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, đội ngũ giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ. Được sự quan tâm của các cấp Lãnh đạo ngành, địa phương.
            Đưa công tác phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi vào kế hoạch hoạt động của nhà trường.
Tổ chức họp triển khai các quyết định phê duyệt đề án phổ cập giáo dục của các cấp đến cán bộ giáo viên.
           Thành lập các ban, tổ phổ cập, ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo trong nhà trường, quyết định thành lập tổ giúp việc trong công tác phổ cập.
Hình ảnh triển khai kế hoạch công tác phổ cập
Hình ảnh triển khai kế hoạch công tác phổ cập

          Lập kế hoạch chỉ đạo công tác phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non.
          Công bố rộng rãi các quyết định, kế hoạch thực hiện công tác phổ cập trong năm học đến hội đồng sư phạm nhà trường.
Tổ chức họp phụ huynh, giáo viên tuyên truyền rộng rãi nội dung công tác phổ cập để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc đưa con em ra lớp, để trẻ được lĩnh hội những kiến thức cơ bản làm nền tảng vững chắc để trẻ vào lớp một học đạt hiệu quả nhất, góp nhần thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của một công dân.
        Thường xuyên làm công tác tuyên truyền, giải thích đối với phụ huynh trong các cuộc họp, những thời gian phụ huynh đưa đón trẻ trong ngày, làm tốt công tác điều tra độ tuổi và vận động học sinh đúng độ tuổi ra lớp đạt tỉ lệ trường giao.
            Sau khi đội ngũ đã hiểu rõ tầm quan trọng của công tác phổ cập và các mốc thời gian hoàn thành phổ cập tôi tổ chức phân công cho giáo viên đi điều tra độ tuổi từ 0-5 tuổi theo từng hộ gia đình trên địa bàn phường. Nhà trường cung cấp mẫu phiếu theo quy định, hướng dẫn cách ghi phiếu điều tra, cung cấp mẫu tổng hợp trẻ theo từng độ tuổi, mẫu tổng hợp chung.Giáo viên điều tra căn cứ vào sổ hộ khẩu thường trú của mỗi hộ gia đinh, có chữ ký của chủ hộ, chữ ký của trưởng thôn, chữ ký điều tra viên trên mỗi  phiếu và chữ ký xác nhận của lãnh đạo địa phương.
Hình ảnh cán bộ giáo viên đi điều tra tại các hộ gia đình
 
Hình ảnh cán bộ giáo viên đi điều tra tại các hộ gia đình
 
 
             Giáo viên điều tra độ tuổi trẻ 5 tuổi phải chính xác và chịu trách nhiệm trước hội đồng.
         Đưa công tác điều tra độ tuổi vào biểu điểm thi đua rừng đơt, từng năm.
          Để thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ đạt hiệu quả, bắt buộc người chuyên trách công tác phổ cập phải hệ thống được các loại hồ sơ sổ sách, cách thực hiện các loại hồ sơ sổ sách đó một cách khoa học. Đây là công việc hết sức quan trọng đối với người làm công tác phổ cập vì dựa vào hệ thống hồ sơ này sẽ có đầy đủ các số liệu, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch hàng năm và từng giai đoạn, giúp cho việc tham mưu với nhà trường, Ban chỉ đạo được cụ thể để xây dựng chỉ tiêu thực hiện làm cho công tác phổ cập chính xác và hiệu quả cao.
Hình ảnh các cán bộ giáo viên tổng hợp số liệu

Hình ảnh các cán bộ giáo viên tổng hợp số liệu

                    Tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa những biện pháp đã thực hiện trong những năm qua, tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng với yêu cầu phát triển của giáo dục về số lượng lẫn chất lượng.
Huy động, tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa để tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường, xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm ngày càng khang trang hơn. Thực hiện có hiệu quả việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia theo đúng lộ trình.
          Củng cố, mở rộng mạng lưới trường, lớp đảm bảo phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục đối với các lớp mầm non, giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng và thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” và chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1.


 
 

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm điều gì khi đưa con đến trường?

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập1
  • Hôm nay423
  • Tháng hiện tại6,435
  • Tổng lượt truy cập561,039
P
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây